Những dữ liệu đã bị xóa khỏi máy tính có thật sự biến mất, đây sẽ là câu trả lời cho bạn

16/03/2020 Đăng bởi: Nguyen Tan Minh
Những dữ liệu đã bị xóa khỏi máy tính có thật sự biến mất, đây sẽ là câu trả lời cho bạn

Như các bạn đã biết thì khi bạn xóa một dữ liệu nào đó nhưng miễn là bạn còn giữ chúng trong Recycle Bin thì vẫn có thể khôi phục lại được. Tuy nhiên, nếu bạn xóa hẳn hoặc Shift + Delete thì bạn sẽ không thể nào lấy lại được những dữ liệu đã mất.

Thế nhưng, hiện nay có rất nhiều ứng dụng bên thứ 3 có khả năng khôi phục lại dữ liệu mặc dù bạn đã xóa nó vĩnh viễn, và điều này khiến cho bạn suy nghĩ rằng liệu dữ liệu bị xóa có thật sự biến mất. Nếu như bạn cũng có cùng câu hỏi đó thì đây sẽ là bài viết dành cho bạn đấy! 

Khi bạn làm trống Recycle Bin không nghĩa là những dữ liệu mà bạn đã xóa sẽ bị mất vĩnh viễn. Thứ bị xóa vĩnh viễn thật chất chỉ là những bảng phân bố file chính (Master file table) của những dữ liệu đó mà thôi. Nếu như bạn chưa biết thì bảng phân bố file chính của một file có chức năng đơn thuần là chỉ cho hệ thống biết vị trí của file đó nằm ở đâu. Điều đó có nghĩa là về bản chất thì bạn không thực sự xóa dữ liệu mà bạn chỉ đang xóa “tấm bản đồ” dẫn đường đến dữ liệu đó mà thôi. Đồng thời, việc “xóa” vĩnh viễn này cũng cấp cho hệ thống quyền để ghi đè một dữ liệu khác lên đúng vị trí đó trong ổ cứng. Đây cũng là lời giải thích vì sao có một số ứng dụng thứ 3 vẫn có khả năng khôi phục được dữ liệu đã xóa.

Chính vì thế nên bạn cũng cần phải cẩn thận trong việc bán hoặc cho đi dàn PC của mình. Bởi vì người khác hoàn toàn có thể “đào mộ” lại các dữ liệu cũ mà bạn đã xóa trong ổ cứng trước khi bán. 

Dưới đây là hai cách các bạn có thể tham khảo để đảm bảo rằng dữ liệu của bạn đã bị xóa vĩnh viễn trước khi trao tận tay người khác:

  • Xóa và ghi lại: Bạn xóa tất cả các dữ liệu được lưu trong ổ cứng (càng nhiều càng tốt). Sau đó ghi lại các dữ liệu cũ cùng với các dữ liệu mới ngẫu nhiên (lặp đi lặp lại). Có kha khá phần mềm có thể phụ bạn làm điều này. 
  • Phá hỏng ổ cứng: Điều hiển nhiên là khi bạn phá hỏng ổ cứng thì người khác sẽ không thể làm gì được để mọi lại dữ liệu cũ của bạn. Mặc dù đây không phải là cách lý tưởng nếu như bạn muốn bán ổ cứng, nhưng đây là cách tốt nhất để bảo mật dữ liệu của bạn.


Theo: Lifehacker

Gửi bình luận của bạn:

HỆ THỐNG TỔNG ĐÀI (Làm việc từ 8:00 AM - 18:00 PM)

LIÊN HỆ MUA HÀNG

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0827 59 58 56 8:00 AM - 18:00 PM

LIÊN HỆ KỸ THUẬT

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0888 49 58 56 8:00 AM - 18:00 PM

LIÊN HỆ BẢO HÀNH

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0909 63 66 84 8:00 AM - 18:00 PM
popup

Số lượng:

Tổng tiền: