Đố bạn linh kiện PC nào có thể sống khỏe và theo bạn đến 10 năm?

05/11/2020 Đăng bởi: Nguyen Tan Minh
Đố bạn linh kiện PC nào có thể sống khỏe và theo bạn đến 10 năm?

Linh kiện máy tính có lẽ là một trong những chiến trường “tàn khốc” nhất trong giới công nghệ, khi mà những sản phẩm “đỉnh cao” thường chỉ trụ được tầm 1-2 năm là cao. Ấy thế mà trong cuộc chiến ấy cũng có sự ngoại lệ, một loại linh kiện tuy thầm lặng nhưng một khi đầu tư đúng mực thì hoàn toàn có thể đồng hành với bạn đến tận 10 năm. 

Bộ nguồn máy tính – kẻ nằm ngoài cuộc đua

Bộ nguồn là một ngoại lệ trong cuộc đua công nghệ, khi mà một bộ nguồn xịn vẫn giữ được giá trị trong 5 – 10 năm. Thậm chí lý do nâng cấp nguồn thường là vì ngày xưa mua “tiết kiệm” công suất, ngày nay kinh phí dư dả muốn chơi linh kiện khủng nên nâng công suất cho phù hợp chứ bản thân con nguồn chả lỗi lầm gì. 

Đối với những người sở hữu bộ nguồn tốt, cảm giác ung dung trước bối cảnh thiên hạ đua nhanh chạy đua công nghệ nó rất là tuyệt. Không như những linh kiện mang tính biểu tượng như CPU, GPU chỉ trụ được tầm 1-2 năm là bị soán ngôi. Thậm chí lịch sử đã chứng minh rằng chỉ cần 4 năm thì card màn hình trung cấp ngày nay sẽ bắt kịp hiệu năng của card đầu bảng ngày xưa. Trong khi đó thì một bộ nguồn 500W sau chục năm vẫn là tiêu chuẩn vàng cho PC phổ thông, 850W thống trị trung cấp còn trên 1000W thì xem như đón đầu thời đại luôn. 

Nguồn là một linh kiện cực kỳ quan trọng, nó mà “băng hà” là có khi cả dàn PC cũng phải “bồi táng” theo. Thế nên các hãng sản xuất nguồn lớn thường đặt rất nhiều tâm huyết vào trong bộ nguồn của họ, từ những công nghệ kiểm soát dòng điện tối tân cho đến những linh kiện tốt nhất có thể trong tầm giá. Khi đi mua nguồn, các bạn hoàn toàn có thể dựa vào thương hiệu như một sự đảm bảo cho sản phẩm mà mình sắp mua. Những sản phẩm nguồn của FSP, Corsair, Cooler Master,… đều rất đáng tin cậy. 

Vì sao bộ nguồn lại có “sức sống” mãnh liệt đến thế ?

Nguồn quyết định sự “sống chết” của một dàn máy tính

Như mình đã nói ở các bài viết về nguồn trước đây, bộ nguồn giống như một chiến binh thầm lặng trong dàn PC vậy. Nó là linh kiện duy nhất trong dàn PC kết nối trực tiếp với nguồn điện và có nhiệm vụ chuyển đổi từ điện xoay chiều (AC) thành dòng điện một chiều (DC) để cung cấp cho toàn hệ thống sử dụng. Thế nên nó cũng là linh kiện phải giải quyết được mọi rắc rối liên quan đến dòng điện để đảm bảo sự an toàn cho hệ thống. Bộ nguồn là tuyến phòng thủ đầu tiên của cả hệ thống PC nên nó phải thật sự đáng tin cậy. 

Thế nên các thương hiệu lớn sẽ chẳng dại gì mà đi cắt giảm linh kiện khi sản xuất nguồn để tăng lợi nhuận cả, đó là uy tín của họ và họ có thể làm mọi thứ để duy trì nó. Độ đáng tin cậy của bộ nguồn còn quan trọng đến nỗi mà trên thực tế dù có rất nhiều thương hiệu nguồn nhưng chỉ có một vài hãng là có khả năng sản xuất (OEM) mà thôi. Điển hình như Corsair chủ yếu là đặt OEM sản xuất, trong khi FSP thì vừa bán nguồn thương hiệu riêng vừa OEM cho một số đối tác (nguồn trong Intel NUC là do FSP sản xuất). Có thể nói rằng trong thế giới nguồn máy tính, uy tín được xem là tất cả và người dùng hoàn toàn có thể đặt niềm tin và các thương hiệu lớn.

Một số bộ nguồn cao cấp còn có chế độ bảo hành lên đến 10 năm. Và để làm được điều đó thì các hãng sản xuất nguồn chắc chắn sẽ phải rất tự tin vào chất lượng của bộ nguồn đó. Nó phải cực kỳ đáng tin cậy và gần như không thể xảy ra lỗi lầm gì trong 10 năm sử dụng ở điều kiện thông thường.

Các bộ nguồn mới vẫn không ngừng được cải tiến

Bộ nguồn rất khó lỗi thời, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là nó ngừng được cải tiến. Những công nghệ mới vẫn đang được thêm vào những mẫu nguồn sau này để chúng ngày một đáng tin cậy hơn, tiết kiệm điện hơn và giúp linh kiện PC sống thọ hơn với dòng điện ổn định mà nó xuất ra. Điển hình như bên cạnh việc tăng hiệu suất chuyển đổi (thể hiện qua chuẩn 80 PLUS) cũng như bảo vệ các sự cố về điện, một số dòng nguồn hiện đại như FSP Hydro G Pro hay Hydro PTM Pro còn được bổ sung tính năng chống ẩm. Đây là sự bảo vệ rất hữu ích, đặc biệt là đối với môi trường khí hậu nóng ẩm của Việt Nam vốn đã giết không biết bao nhiêu là linh kiện điện tử.

A picture containing graphical user interface

Description automatically generated

Ở một góc độ khác, các linh kiện PC hiện đại đều được phát triển song song theo hướng nâng cao hiệu năng đồng thời tối ưu điện năng sử dụng. Những dòng CPU hay GPU thường có xu hướng mang lại hiệu năng cao hơn ở cùng một mức điện năng tiêu thụ so với thế hệ trước. Chính vì vậy mà nếu bạn để ý, tổng lượng điện tiêu thụ của PC trong từng phân khúc vẫn không thay đổi nhiều theo thời gian.

Theo: gearvn

Gửi bình luận của bạn:

HỆ THỐNG TỔNG ĐÀI (Làm việc từ 8:00 AM - 18:00 PM)

LIÊN HỆ MUA HÀNG

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0827 59 58 56 8:00 AM - 18:00 PM

LIÊN HỆ KỸ THUẬT

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0888 49 58 56 8:00 AM - 18:00 PM

LIÊN HỆ BẢO HÀNH

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0909 63 66 84 8:00 AM - 18:00 PM
popup

Số lượng:

Tổng tiền: