Lý do vì sao máy tính cắm điện nhưng vẫn cần viên pin nhỏ trên mainboard

07/02/2020 Đăng bởi: Lê Trần Đăng Khoa
Lý do vì sao máy tính cắm điện nhưng vẫn cần viên pin nhỏ trên mainboard

Nếu anh em để ý thì trên mainboard sẽ có một viên pin nhỏ giống với pin đồng hồ. Trong bài viết này, mình sẽ giải thích lý do vì sao chúng ta lại cần viên pin đó nhé.

Đầu tiên, chúng ta bắt đầu từ điều cơ bản nhất của máy tính trước nhé. Ngày xưa, BIOS hay UEFI được chứa trong một con chip riêng. Các thay đổi về thông số của máy như ngày tháng, thông tin phần cứng, … sẽ được lưu vào con chip nhỏ, gắn trên mainboard có tên là chip CMOS. Nếu bạn chưa biết BIOS và UEFI là gì bạn tham khảo hai bài viết của chúng mình nhé.

Để giữ con chip này hoạt động và lưu lại những thông số quan trọng thì người ta gắn thêm một viên pin nhỏ, thường được gọi là pin CMOS. Dù bạn có tắt máy thì viên pin này vẫn giữ cho chip CMOS làm việc.Nếu máy mất pin CMOS, các thông số của BIOS hay UEFI sẽ bị xóa “sạch sẽ” và quay về như lúc mới mua luôn.

Trên các dòng máy mới hiện nay, dữ liệu thông số của BIOS và UEFI không còn lưu trên chip trên loại chip CMOS cũ nữa, mà chuyển qua lưu loại CMOS mới không bị mất dữ liệu khi ngắt điện các bạn ạ.

Ngoài chức năng giúp lưu dữ liệu của BIOS/UEFI, viên pin này còn cấp điện cho đồng hồ của máy tính các bạn ạ. Khi bạn tắt máy thì viên pin này sẽ cấp điện cho đồng hồ, lần sau bạn mở máy thì giờ giấc trên máy của bạn vẫn chính xác từng giây.

Rút pin CMOS có sao không?

Như mình đã giải thích bên trên, không có pin CMOS thì dữ liệu của BIOS/UEFI sẽ được reset từ đầu nên có thể giải quyết một số lỗi khởi động máy. Hiện này, dù pin CMOS không còn “mối quan hệ” trực tiếp với BIOS/UEFI nữa nhưng máy vẫn sẽ hiểu là bạn cần reset BIOS/UEFI về trạng thái ban đầu khi rút pin. Mặc dù bản chất có khác nhau nhưng kết quả cũng giống như cách làm ngày xưa các bạn ạ. 

Khi nào sắp hết pin CMOS 

Trên các đời máy cũ, nếu sắp hết pin thì quá trình khởi động của máy thường dính lỗi rồi hiện lên một số thông báo như CMOS Battery Failure, ACPI BIOS Error, CMOS Read Error, … hoặc các cài đặt trong BIOS của bạn quay về ban đầu. Đối với các dòng máy mới hơn, dữ liệu của BIOS và UEFI sẽ không mất dù có điện hay không nên dấu hiệu để bạn biết sắp hết pin là đồng hồ trên máy chạy sai giờ mỗi khi tắt máy khởi động lại.


Theo: LifeHacker

Gửi bình luận của bạn:

HỆ THỐNG TỔNG ĐÀI (Làm việc từ 8:00 AM - 18:00 PM)

LIÊN HỆ MUA HÀNG

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0827 59 58 56 8:00 AM - 18:00 PM

LIÊN HỆ KỸ THUẬT

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0888 49 58 56 8:00 AM - 18:00 PM

LIÊN HỆ BẢO HÀNH

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0909 63 66 84 8:00 AM - 18:00 PM
popup

Số lượng:

Tổng tiền: