Một số gợi ý để build PC gaming tiền ít hiệu quả cao cho anh em mới nhập môn

04/11/2020 Đăng bởi: Nguyen Tan Minh
Một số gợi ý để build PC gaming tiền ít hiệu quả cao cho anh em mới nhập môn

Build PC gaming làm sao cho hiệu quả với nhu cầu của mình mà lại ít tốn tiền luôn là một bài toán khó cho dân mới nhập môn. Hồi xưa mình cũng vậy nên mình biết. Thế nên hôm nay mình xin được chia sẻ một chút kinh nghiệm mà mình đúc kết được trong quá trình chơi bời và học hỏi của mình, hy vọng có ích cho anh em, đặc biệt là anh em mới nhập môn.

Build PC dựa trên card đồ họa

Đây là câu “thần chú” mà mình đã niệm đi niệm lại rất nhiều lần trong các bài viết về build PC. Card đồ họa nên là thứ được ưu tiên nhất trong một dàn PC gaming để tối ưu về mức hiệu năng trên giá thành. Thứ nhất là vì nó đắt tiền nhất trong số các linh kiện PC. Thứ 2 là vì nó quyết định số FPS mà anh em có thể đạt tới trong game. Card phải mạnh nhất có thể, rồi mấy cái còn lại gắn vào chủ yếu là để kéo con card chạy thôi.

Ví dụ mình chọn card đồ họa RTX 2060 Super thì mình sẽ lấy một con CPU vừa đủ cân được nó, tầm Core i5 thế hệ 9 hay Ryzen 5 thế hệ 3 trở lên là được, RAM thì tầm 16GB tiêu chuẩn cho game AAA hiện nay. Còn nguồn thì 500W là ổn… Nói chung là kiểu kiểu như vậy. Với cách build này thì anh em sẽ build được một dàn PC max GPU, số FPS trong game của anh em sẽ cao nhất với số tiền bỏ ra.

Game gì card đó, dự trù cho tương lai cũng mua vừa đủ thôi

Dân công nghệ có một cái tật là không bao giờ biết đủ, cái gì càng xịn, càng mạnh, càng đắt tiền thì lại càng thích. Cái này thật ra là “tật tốt” chứ không phải tật xấu đâu nhé, vì nó là động lực để giúp công nghệ phát triển. Nhưng mà nếu anh em muốn build máy ít tiền hiệu quả cao thì nên kềm chế bản thân lại một chút nha. Mua linh kiện quá xịn tuy có thể dự trù cho tương lai do nó sẽ bền hơn, mạnh hơn nhưng chắc chắn sẽ không có nhiều ích lợi trong hiện tại với anh em đâu.

Anh em chơi game tủ là game gì thì cứ mua một dàn máy đủ để chơi max setting game đó. Anh em đừng coi mấy cái cấu hình tối thiểu hay cấu hình khuyến nghị làm gì, mấy cái đó ảo lắm. Cứ lên Youtube xem người ta test card với con game mà anh em hay chơi ấy, card nào kéo được max setting mượt mà, đạt số FPS mà anh em mong muốn thì cứ thế mà quất con card đó rồi build máy lên thôi. Có dự trù cho tương lai cao lắm thì tính cho tầm 2 năm tới là dừng được rồi. Vì sau tầm đó thời gian thì cũng đã có thế hệ phần cứng mới ra mắt, và chắc chắn nó sẽ có hiệu năng trên giá thành ngon hơn.

Mình biết là kềm chế bản thân để mua một dàn PC đủ dùng khó lắm nhưng ít ra thì nó sẽ giúp anh em đỡ tiền so với việc suy nghĩ cao xa đấy. Cái này là mình khuyên anh em thôi nha, chứ bản thân mình là mình không làm được đâu, có nhiêu mình dồn hết à!

Đừng có ham RGB

Cái gì đẹp cũng đắt, và nó áp dụng cho cả phần cứng PC đấy anh em ạ. Bây giờ mà anh em lật mấy trang bán hàng của các đại lý lên xem thì kiểu gì cũng thấy mấy con main có LED RGB kiểu gì cũng đắt hơn bọn không LED cùng chipset (hầu hết là vậy). Tương tự với RAM, case, nguồn, SSD… Đương nhiên là phần cứng không chỉ đắt vì nó có LED RGB, vụ đèn đóm chỉ là phụ mà thôi. Cái chính là những phần cứng tốt, có độ hoàn thiện cao, cấu thành từ những linh kiện cao cấp, hiệu năng bá đạo… phải được làm đẹp để người dùng phổ thông có thể phân biệt rõ ràng giữa phần cứng cao cấp và phần cứng bình dân.Tuy nhiên nếu anh em muốn build PC ít tiền mà hiệu quả cao thì nên nhắm đến phần cứng bình dân vì chúng thường có hiệu năng trên giá thành cao hơn. Ví dụ một con main B460 không LED lủng vẫn kéo được Core i7 gen 10 non-K chạy ầm ầm thôi. Chỉ là nếu đã có tiền mua Core i7 gen 10 thì cũng chẳng mấy ai lại thèm để ý mấy con main không LED.

Tóm lại là mình muốn khuyên anh em như thế này: Đã muốn tiết kiệm nhất có thể thì xác định không có LED lủng hay RGB gì ở đây cả, cứ nhắm mấy cái không có LED, giá mềm, thương hiệu lớn đáng tin cậy mà phang thôi!

Mua đồ cũ (không khuyến khích)

Đôi khi mua đồ cũ cũng là một sự lựa chọn không tồi chút nào. Giữa những lúc chuyển giao công nghệ, khi mà phần cứng thế hệ mới đập chết thế hệ cũ thì anh em có thể mua một con card đồ họa với giá bằng một nửa hay thậm chí 1/3 giá mới là bình thường. Đồ cũ chắc chắn là cái mỏ vàng thật sự đối với những người có kinh nghiệm và kiến thức. Tuy nhiên nếu anh em là người mới chơi thì mình khuyên anh em không nên chơi đồ cũ.

Tiền luôn chảy từ túi của đa số mọi người sang túi của số ít người giỏi hơn, linh kiện PC ngon cũng vậy. Vẫn có những linh kiện PC được bảo quản rất tốt và cho hiệu năng rất mạnh. Tuy nhiên những món hời như vậy thường sẽ chỉ rơi vào tay những người có đủ kinh nghiệm, sự nhạy bén mà thôi, và để đạt được đến trình độ đó thì gần như ai cũng đã từng phải trả giá cho sự “gà mờ” lúc mới “nhập môn” của mình. Tóm lại là nên cân nhắc nhưng không khuyến khích nhé.

Theo: gearvn

Gửi bình luận của bạn:

HỆ THỐNG TỔNG ĐÀI (Làm việc từ 8:00 AM - 18:00 PM)

LIÊN HỆ MUA HÀNG

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0827 59 58 56 8:00 AM - 18:00 PM

LIÊN HỆ KỸ THUẬT

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0888 49 58 56 8:00 AM - 18:00 PM

LIÊN HỆ BẢO HÀNH

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0909 63 66 84 8:00 AM - 18:00 PM
popup

Số lượng:

Tổng tiền: