Các bạn còn nhớ ổ đĩa quang không, đây là lý do nó dần biến mất trên máy tính

03/03/2020 Đăng bởi: Lê Trần Đăng Khoa
Các bạn còn nhớ ổ đĩa quang không, đây là lý do nó dần biến mất trên máy tính

Công nghệ ngày càng phát triển và chỉ trong vài năm ngắn ngủi là một số sản phẩm công nghệ đã lỗi thời rồi anh em ạ. Trong đó, đầu đọc đĩa quang cũng không tránh được số phận này đã không còn xuất hiện trên các dòng Laptop và PC nữa. Trong bài viết này, mình sẽ giải thích nguyên nhân vì sao ổ đĩa quang đang dần dần biến mất trên máy tính.

Đĩa quang chiếm quá nhiều không gian

Ngày nay, tất cả mọi người đều muốn sử dụng những loại đồ công nghệ mỏng nhẹ. Tuy nhiên, ổ đĩa quang thì không thể thu nhỏ kích thước được các bạn ạ. Các loại đĩa CD thông thường có đường kính lên đến 11,6 cm nên các ổ đĩa cũng có kích thước lớn to, dày, theo để chúng ta “nhét” đĩa vào. Vì vậy, nếu các hãng muốn làm mỏng laptop thì bò đầu đĩa quang là chuyện phải làm rồi các bạn ạ.

Nếu các bạn chưa biết thì Apple chính là hãng công nghệ tiên phong loại bỏ ổ đĩa quang. Ngay từ năm 2008, Steve Jobs đã quyết định dùng cổng USB trên tất cả các dòng Macbook mỏng nhẹ của họ. Và cũng giống như nhiều lần khác, Apple đã tạo ra rất nhiều nhiều tranh cãi nhưng thời gian đã chứng minh là họ đã đúng.

Dung lượng lưu trữ không cao

Lần đầu tiên đĩa quang xuất hiện trên thị trường thì nó đã mang lại một cuộc “cách mạng lớn” vì nó có dung lượng lớn nhiều hơn rất nhiều so với các loại đĩa mềm ngày xưa. Đĩa CD thông thường sẽ có dung lượng khoảng 650 MB, đĩa DVD thì có thể chứa vài GB dữ liệu. Còn đĩa Blu-ray thì có dung lượng lên đến 200 GB, đây là một con số “khủng”, cao hơn rất nhiều so với nhu cầu lưu trữ ngày xưa. Tuy nhiên, những con số ngày vẫn còn quá nhỏ so với các loại ổ cứng hiện đại các bạn ạ.

Các loại ổ cứng HDD có giá “mềm”, dung lượng lên đến vài TB và có tốc độ đọc ghi nhanh hơn ổ đĩa quang rất nhiều nên tội tình gì mà phải dùng đĩa quang nữa đúng không nào. Bên cạnh đó, giá các loại SSD ngày càng dễ tiếp cận hơn, kích thước nhỏ gọn và bền hơn rất nhiều rồi sẽ dần loại bỏ các loại ổ đĩa khác.

Internet thay thế các loại đĩa quang

Ngày xưa, những thứ dùng để giải trí như chơi game, nghe nhạc, xem phim đều dùng đĩa nên máy tính cần phải có ổ đĩa các bạn ạ. Còn hiện nay, bạn chỉ cần ngồi ở nhà, có kết nối Internet là có thể làm được mọi thứ. Nếu bạn muốn nghe nhạc thì vào các trang web nghe nhạc trực tuyến hoặc Youtube là có. Nếu xem phim thì Netflix hay FPTplay luôn sẵn sàng. Còn chơi game thì không cần phải bàn nữa anh em ạ, đa số mọi người đều mua game các cửa hàng trực tuyến như Steam, Epic Game Store,… và các nhà phát hành cũng ra mắt game trên các nền tảng này chứ không dùng đĩa quang nữa. Vì vậy, nếu nhà sản xuất thêm ổ đĩa quang vào PC thì sẽ khá thừa thãi và lãng phí.

Định dạng của đĩa quang không tiện lợi

Trước khi ổ đĩa bắt đầu “bay màu” thì có hai định dạng đĩa quang phổ biến HD-DVD và Blu-ray. Thông thường thì mỗi ổ đĩa chỉ đọc được một loại định dạng thôi. Và dù Blu-ray được công nhận là định dạng “chuẩn” nhưng lại không thể phổ biến với người dùng phổ thông. Nguyên nhân là vì các đĩa Blu-ray thường sẽ có thêm các công cụ DRM để ngăn nạn chép đĩa lậu. Những ổ đĩa cũ sẽ không đọc đĩa Blu-ray mới, còn những ổ đĩa nào đọc được thì phải cập nhật phần mềm khá phiền phức. Đến cuối cùng thì không còn ai muốn sử dụng ổ đĩa quang nữa và chúng dần rơi vào quên lãng các bạn ạ.


Theo: gearvn

Gửi bình luận của bạn:

HỆ THỐNG TỔNG ĐÀI (Làm việc từ 8:00 AM - 18:00 PM)

LIÊN HỆ MUA HÀNG

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0827 59 58 56 8:00 AM - 18:00 PM

LIÊN HỆ KỸ THUẬT

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0888 49 58 56 8:00 AM - 18:00 PM

LIÊN HỆ BẢO HÀNH

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0909 63 66 84 8:00 AM - 18:00 PM
popup

Số lượng:

Tổng tiền: