Bạn có nhớ PS/2, cổng cắm chuột và bàn phím nay gần như tuyệt chủng

09/03/2020 Đăng bởi: Nguyen Tan Minh
Bạn có nhớ PS/2, cổng cắm chuột và bàn phím nay gần như tuyệt chủng

Nhưng không phải PlayStation 2 đâu!

Ngày xưa, khi cổng USB còn chưa phổ biến thì cổng PS/2 là loại cổng chính giúp chúng ta kết nối bàn phím và chuột vào máy tính các bạn ạ. Loại cổng này lần đầu tiên xuất hiện trên dòng máy tính Personal System/2 của IBM vào năm 1987. Cổng PS/2 có dạng tròn, 6 chân kết nối cùng với hai màu tím và xanh lục. Cổng màu tím sẽ dùng để cắm bàn phím và cổng xanh lục dùng để cắm chuột.

Hiện nay, gần như toàn bộ các dòng mainboard mới đều đã không còn cổng PS/2 và được thay thế bằng cổng USB thông dụng hơn. Dù vậy, cổng kết nối có hơn 30 năm tuổi đời này vẫn có những ưu điểm riêng mà các cổng USB hiện nay vẫn không làm được nhé.

Ưu điểm của cổng PS/2

Về cơ bản, các loại chuột, bàn phím dùng cổng PS/2 có cách tương tác với máy tính trái ngược so với cổng USB. Thay vì đợi máy “hỏi” đang làm gì rồi mới truyền tín hiệu về báo cáo, các thiết bị dùng cổng PS/2 sẽ chủ động truyền tín hiệu về máy luôn. Kiều truyền tín hiệu này sẽ giúp cổng PS/2 có độ trễ thấp hơn cổng USB một chút. Dù người dùng bình thường không thể phân biệt nhưng các game thủ “hard core” vẫn cảm nhận được và thích dùng cổng PS/2.

Bên cạnh đó, cổng PS/2 cũng sử dụng trong các trường hợp cần dùng một bộ chuột, bàn phím để điều khiển nhiều máy tính cùng một lúc. Có thể các bạn sẽ khó thấy trường hợp này vì chỉ thường xuất hiện trong các trung tâm dữ liệu đời cũ. Cổng PS/2 cũng không đa dụng và có thể cắm nhiều loại thiết bị như cổng USB nên sẽ an toàn hơn rất nhiều. Nếu bạn ưu tiên tính bảo mật thì có thể tắt hết các cổng USB, chỉ dùng cổng PS/2 để tránh lây lan virus.

Ngoài ra, một số dòng mainboard sẽ không cho phép dùng bàn phím USB khi bạn mở BIOS vì bị lỗi driver. Tuy nhiên, hầu hết các loại bàn phím PS/2 sẽ không gặp tình trạng này và sử dụng bình thường.

Hạn chế của cổng PS/2

Dù có khá nhiều ưu điểm nhưng cổng PS/2 cũng dần bị bỏ lại khi công nghệ ngày càng phát triển các bạn ạ. Hạn chế đầu tiên và dễ thấy nhất là khó cắm đúng chiều. So với cổng USB-A chỉ có hai chiều cắm (nhưng vẫn phải cắm 3 lần) và cổng USB-C không cần nhìn cũng cắm trúng thì cổng PS/2 yếu thế hơn rất nhiều. Gần như tất cả người dùng phải rất chú ý và “canh góc” thật chuẩn xác để cắm cổng PS/2 vào máy. Và bởi vì thiết kế tròn và có 6 chân kim loại nên các đầu cắm PS/2 khá dễ như hỏng. Cắm không cẩn thận có thể làm móp méo cạnh ngoài hoặc gãy chân kết nối luôn.

Bên cạnh đó, nhược điểm lớn nhất của cổng PS/2 là không thể “hot swap”, dễ hiểu hơn là không thể rút ra rồi cắm lại và dùng ngay lập tức được. Nếu chuột hoặc bàn phím PS/2 bị lỏng dây thì bạn phải khởi động lại thì máy mới nhận được chuột, bàn phím rồi bạn mới tiếp tục sử dụng.


Theo: gearvn

Gửi bình luận của bạn:

HỆ THỐNG TỔNG ĐÀI (Làm việc từ 8:00 AM - 18:00 PM)

LIÊN HỆ MUA HÀNG

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0827 59 58 56 8:00 AM - 18:00 PM

LIÊN HỆ KỸ THUẬT

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0888 49 58 56 8:00 AM - 18:00 PM

LIÊN HỆ BẢO HÀNH

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0909 63 66 84 8:00 AM - 18:00 PM
popup

Số lượng:

Tổng tiền: