5 điều bạn cần lưu ý khi chọn quạt RGB

02/03/2020 Đăng bởi: Lê Trần Đăng Khoa
5 điều bạn cần lưu ý khi chọn quạt RGB

Bạn có muốn điều chỉnh tốc độ quạt bằng phần mềm?

Đây là một trong những điểm khiến nhiều anh em bị “hố” nhất khi mua quạt. Về dạng nguồn cấp thì quạt tản nhiệt có thể chia ra làm 2 loại là loại 3 chân pin và loại 4 chân pin. Loại 3 thì thường không điều chỉnh được điện áp, còn loại 4 pin (quạt PWM) thì thay đổi theo tín hiệu kỹ thuật số. Đối với loại quạt 4 chân pin thì bạn có thể điều chỉnh được tốc độ quay của nó một cách dễ dàng bằng phần mềm. Còn đối với loại 3 pin thì thường sẽ chỉ có một tốc độ nhất định, nếu có điều chỉnh được thì cũng phải thông qua hub quạt. Và đương nhiên là loại 3 pin cũng sẽ có giá mềm hơn loại 4 pin nếu có cùng chất lượng hoàn thiện. Bạn cũng nên lưu ý điều này để chắc chắn rằng quạt có thể cắm vừa vào mainboard hoặc hub quạt mà bạn đang sử dụng nhé, tránh trường hợp không gắn được.

Bạn cần size quạt nào?

Kích thước của quạt là điều khá quan trọng. Có 2 kích thước phổ biến nhất cho quạt tản nhiệt trong case PC 120mm và 140mm. Khi mua quạt, hãy chắc chắn rằng chiếc quạt đó có thể gắn vừa lên case của bạn.

Có nhiều dòng case hỗ trợ gắn được cả quạt 120mm lẫn 140mm. Những chiếc case như vậy sẽ có chỗ trống đủ rộng cho quạt 140 nhưng vẫn có lỗ ốc để gắn quạt 120. Tuy nhiên nếu bạn thực sự gắn quạt 120 lên đó thì bạn sẽ thấy cái quạt tản nhiệt không vừa khít với lỗ hút khí, nhìn khá khó chịu. Thế nên khi mua quạt về để lắp vào case thì bạn cũng nên lưu ý chọn mẫu quạt nào có thể vừa nhất với chiếc case mà mình đang sử dụng.

Riêng về quạt để thổi rad tản nhiệt thì bạn cần lưu ý hơn. Thường thì rad mỗi loại rad sẽ chỉ hỗ trợ một cỡ quạt thôi cho nên là bạn sẽ cần xác định cho đúng. Nếu bạn dùng rad 140×280 nhưng lại mua 2 cái quạt 120mm về là không gắn vừa được đâu đấy.

Bạn có muốn đồng bộ LED RGB trên quạt với PC của mình?

Hệ thống LED RGB chính là một trong những điểm quan trọng khiến chúng ta bỏ tiền đầu tư cho một bộ quạt. Đa số các dòng quạt RGB hiện nay đều có khả năng hỗ trợ đồng bộ với 3 hệ sinh thái lớn là Asus Aura Sync, MSI Mystic Light và RGB Fusion. Tuy nhiên, đối với những mẫu quạt tản nhiệt RGB giá rẻ thì nhiều mẫu không thể tương thích với các hệ sinh thái lớn này, nếu bạn dùng chúng thì bạn chỉ có thể điều chỉnh được đèn LED RGB thông qua cái hub quạt mà thôi. Thế nên nếu muốn toàn hệ thống có thể đồng bộ được với nhau thì hãy chắc chắn rằng mẫu quạt bạn chọn lựa có hỗ trợ hệ sinh thái RGB mà bạn đang dùng.

Bạn cần loại quạt nào?

Nếu xét theo hiệu quả khí động học của cánh quạt thì quạt tản nhiệt sẽ có 2 dạng là high airflow và static pressure. Trong đó thì high airflow là dạng quạt truyền thống, cho dòng khí ổn định, còn static pressure là dạng cho áp suất mạnh hơn, chuyên dụng để ép không khi đi xuyên qua vật cản như tấm lọc bụi và các lá tản nhiệt.

Khi chọn quạt tản nhiệt thì tùy theo mục đích sử dụng, bạn có thể chọn high airflow, static pressure hoặc kết hợp cả 2 để cho hiệu suất tốt nhất. Mình đã có một bài dịch về vấn đề này, anh em nếu có hứng thì nên xem để biết thêm về quạt tản nhiệt nhé.

Đừng ngại hỏi nhân viên tư vấn

Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học. Nếu như bạn muốn chắc chắn mình sẽ mua được dàn quạt tản nhiệt vừa tối ưu cho dàn PC, vừa dễ chịu cho cái ví của mình thì đừng ngại tham khảo ý kiến của nhân viên tư vấn tại cửa hàng máy tính. Để hỏi một cách nhanh gọn nhất thì bạn nên cung cấp cho nhân viên bán hàng những thông tin sau:

  • Mẫu mainboard của bạn
  • Mẫu case mà bạn đang dùng
  • Mục đích bạn mua quạt (để thổi rad hay để lưu thông khí…)
  • Ngân sách dự kiến của bạn

Nếu không biết tên mainboard và case thì bạn nên chụp vài tấm hình về 2 thành phần đó để nhân viên bán hàng có thể nắm rõ tình hình mà tư vấn cho bạn những mẫu quạt phù hợp nhất.


Theo: gearvn

Gửi bình luận của bạn:

HỆ THỐNG TỔNG ĐÀI (Làm việc từ 8:00 AM - 18:00 PM)

LIÊN HỆ MUA HÀNG

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0827 59 58 56 8:00 AM - 18:00 PM

LIÊN HỆ KỸ THUẬT

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0888 49 58 56 8:00 AM - 18:00 PM

LIÊN HỆ BẢO HÀNH

110 Nam Kì Khởi Nghĩa, P.Thắng Tam, Tp.Vũng Tàu 0909 63 66 84 8:00 AM - 18:00 PM
popup

Số lượng:

Tổng tiền: